ข้อมูลเกี่ยวกับ แผ่น precast

แผ่น precast
Categories:

หลายท่านอาจเคยได้ยินคำว่า แผ่น precast แต่ไม่ทราบว่าคืออะไร รวมถึงกระบวนการผลิตนั้นเป็นอย่างไร ต้องใช้ในส่วนใด ในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับก่อสร้างที่สำคัญและจำเป็นมากเลยทีเดียว ซึ่งก็จะมาให้ความรู้ในบทความนี้ว่าเป็นแผ่นที่มีลักษณะเป็นแบบไหน 

แผ่น precast คืออะไร 

แผ่น precast คือคอนกรีตสำเร็จรูป ผลิตจากการหล่อหรือเทลงแม่พิมพ์ต่าง ๆ ที่มีรูปทรงและขนาดไม่เหมือนกัน ทั้งยังมีความหลากหลายให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมต่องานก่อสร้างแต่ละประเภท คำว่า Pre ก็คือ ก่อน และ Cast แปลว่า การหล่อหรือเท เมื่อนำมารวมกันก็จะมีความหมายตามข้างต้น แผ่น precast ได้รับความนิยมในการใช้งานมากเนื่องจากใช้งานง่ายและยังประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย เพราะทำมาจากโรงงาน พอถึงหน้างานก็เอามาประกอบได้เลยโดยไม่ต้องดำเนินการขั้นตอนต่าง ๆ ให้ยุ่งยากซับซ้อน สะดวกต่อการนำมาใช้ก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นอาคาร โครงการบ้านจัดสรร หรืองานก่อสร้างอื่น ๆ ที่ต้องใช้ยูนิตสูง  

วิธีการสร้างบ้านในปัจจุบันหลัก ๆ มีอยู่ 2 วิธี ได้แก่ แบบดั้งเดิม และแบบ Precast ทั้ง 2 แบบก็มีข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน แบบแรกมีพื้นที่ก่อสร้างจะค่อนข้างรกและยุ่งยากเนื่องจากต้องทำทุกอย่างที่หน้างาน ซึ่งเป็นที่มาของระบบ Precast ที่ถูกนำมาใช้เพื่อลดความยุ่งยากในส่วนนี้ เหมือนกับการต่อเลโก้ เมื่อเทียบกับการปั้นดินน้ำมัน การต่อ Legos นั้นง่ายและยุ่งยากน้อยกว่า 

แผ่น precast ดีอย่างไรบ้าง 

ข้อดีจากการใช้ แผ่น precast นั้นทำให้ชิ้นส่วนที่นำมาประกอบ ได้มาตรฐานโดยมีขนาดเท่ากันในแต่ละชิ้น ช่วยลดเวลา และค่าใช้จ่าย ข้อเสียคือ ถ้าผนังเกิดรอยร้าว จะทำให้ซ่อมแต่ละส่วนได้ยาก เพราะเป็นแผ่นชิ้นใหญ่จึงไม่สามารถเจาะเฉพาะจุดได้ ไม่เหมือนผนังที่ใช้อิฐฉาบปูนที่ซ่อมเป็นจุด ๆ ได้ ไม่เพียงเท่านั้นการทำลวดลายบนผนังจะง่ายและสะดวกกว่าการฉาบปูนหน้างานที่ต้องใช้ฝีมือของช่าง เพราะส่งตรงจากโรงงาน สำหรับ แผ่น precast ที่ผลิตมานั้นมีความหลากหลายและทำให้ก่อสร้างได้สะดวก รวดเร็ว เป็นระบบ ด้วยทีมงานมืออาชีพซึ่งจะสร้างผลงานให้ออกมาตรงตามความต้องการของลูกค้า 

จากบทความนี้จะทำให้ผู้อ่านได้รู้จัก แผ่น precast มากขึ้นว่าเป็นแผ่นแบบไหนแล้วนำมาใช้งานอย่างไร ซึ่งปัจจุบันนี้มีผู้ก่อสร้างจำนวนมากที่นำแผ่นพรีคาสนี้มาใช้งานเพื่อให้ได้สิ่งก่อสร้างในเวลาที่รวดเร็ว ประหยัดเงินทุน และดำเนินการก่อสร้างได้ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังทำให้บ้านหรืออาคารนั้น ๆ คงทน แข็งแรง ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานเมื่อเทียบกับการก่อสร้างปกติ